Dân 'tố' phân bón Rồng Vàng gây thiệt hại cho cây trồng

Discussion in 'TIN TỨC' started by Admin, Feb 4, 2018.

  1. Admin

    Admin Administrator Staff Member

    Phân bón có nguồn gốc từ Công ty TNHH Phân bón Âu Châu bị người dân 'tố' khi sử dụng gây thiệt hại lớn đến cây trồng

    Theo đơn phản ánh của gia đình ông Phan Văn Thủy (ngụ tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) vào ngày 22/6 Âm lịch tức ngày 16/7/2017 gia đình ông Thủy có đến Đại lý phân bón Minh Đức (142 Quốc lộ 14, khối 5, thị trấn Kiến Đức) mua 31 bao phân bón Nhãn hiệu Rồng Vàng của Công ty TNHH Phân bón Âu Châu với giá 650.000đ/ bao để bón cho cây cà phê và các trụ trồng tiêu trong vườn. Sau 15 ngày bón phân, gia đình bắt đầu thấy hiện tượng cây ngừng phát triển, vàng lá, 1 số trụ tiêu bị chết nên rất hoang mang và đã báo cho đại lý Minh Đức biết.


    [​IMG]
    Cây sau khi bón phân bị héo lá.

    Ghi nhận tại vườn nhà ông Thủy, theo đó rất nhiều trụ tiêu bị chết, cây ngưng phát triển hoàn toàn, một số cây cà phê bị héo lá, gia đình đang nỗ lực khắc phục.

    Trao đổi với PV, ông Thủy bức xúc cho biết:“Sau khi báo đại lý Minh Đức cử người xuống xem tình hình, lấy mẫu đất, ghi nhận tình trạng vàng lá, rụng quả, tình trạng thối rễ cây và có hứa giúp đỡ gia đình khắc phục đợt đầu. Theo đó, đại lý đã phun kích thích rễ, kết hợp Trico… Ngày 4/9/2017 đại diện Công ty Phân bón Âu Châu tới gia đình ông Thắng kiểm tra hứa sẽ khắc phục và chịu hoàn toàn kinh phí bồi thường thiệt hại trước và sau cho gia đình. Nhưng khi gia đình gọi điện yêu cầu phía Công ty xuống để làm giấy tờ và ký kết văn bản thì phía công ty Âu Châu không xuống và thông tin rằng chỉ khắc phục chứ không bồi thường. Ngay sau đó gia đình đã làm đơn phản ánh tới cơ quan có thẩm quyền”.

    Đại lý làm ăn gian dối, Thanh tra Sở làm việc có khách quan?

    Ngày 6/10/2017 (sau hơn nửa tháng gia đình ông Thủy gửi đơn kiến nghị), Thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông, đại diện công ty Phân bón Âu Châu, đại lý Minh Đức có đến trực tiếp vườn để làm việc. Tại buổi làm việc, các bên yêu cầu hòa giải, phía công ty Phân bón Âu Châu hứa sẽ khắc phục đến đầu mùa mưa, hỗ trợ gia đình 3 tấn phân.

    Ông Thủy cho hay: “Gia đình tôi không đồng ý, vì họ đã khắc phục 2 tháng mà không được, nên gia đình tôi không tin vào trình độ của họ. Tại buổi làm việc, thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông đã lập biên bản thì phát hiện trong 31 bao phân mua của Đại lý Minh Đức thì có 2 loại là Rồng Vàng và Rồng Đen, trong đó gia đình chỉ mua nhãn hiệu Rồng Vàng. Điều này thể hiện sự làm ăn gian dối của đại lý Minh Đức”.

    [​IMG]

    Ông Thủy bên vườn cây chết.

    Theo biên bản làm việc ngày 6/10/2017 của Thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông ghi nhận thực tế, cây có triệu chứng vàng lá ở trong vườn khoảng 80%, có nấm, có tảo… Đoàn đã tiến hành lấy mẫu đất, mẫu rễ để thử nghiệm.

    Tuy nhiên ông Thủy cho hay: “Do đất, cây đã được đại lý, công ty khắc phục phun nhiều loại hóa chất vào, nên lên việc lấy mẫu xác định là không đảm bảo khách quan, chính xác, gia đình đã yêu cầu không lấy nhưng Đoàn kiểm tra vẫn lấy mẫu để mang đi thử nghiệm.”

    Sự việc xảy ra trong 1 thời gian tương đối dài, việc khắc phục đã diễn ra nhưng không hiệu quả. Liệu việc lấy mẫu đất, mẫu rễ… sau khi đã tiến hành khắc phục có đảm bảo khách quan? Trách nhiệm của Đại lý, Công ty trong vấn đề này ra sao?

    Phóng viên đã liên hệ với Công ty TNHH Phân bón Âu Châu đề nghị cung cấp thông tin và làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.
     
    Loading...

Share This Page